"เปลี่ยนผ้าเบรค" ต้องรันอินไหม คงเป็นคำถามคาใจของใครหลายๆ คน คำว่า "รันอิน" เราจะได้ยิน เมื่อเราซื้อรถใหม่มา หรือ เพิ่งฟิตเครื่อง (Overhaul) มาใหม่ เคยได้ยินใช่ไหม ต้องรันอินก่อนนะ กี่ กม. ก็ว่ากันไป แต่การรันอิน ไม่ใช่เฉพาะส่วน ของเครื่องยนต์เท่านั้น "การเปลี่ยนอะไหล่เกือบทุกชนิดต้องมีการรันอิน" เพราะว่าของทุกชนิด จะต้องมีการ Set up ตัวมันเอง เพื่อการใช้งาน อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด
ในตอนแรก ของที่ผลิตมาใหม่ พูดจาภาษาเราๆ ก็คือ "มันยังไม่เข้าที่" เหมือนร่างกายคนเรา คุณตื่นนอนมา ก็ต้องบิดขี้เกียจ ต้องนั่งตั้งตัวสักหน่อย ก่อนจะดีดตัวไปล้างหน้า อาบน้ำ กินข้าว ก่อนปฏิบัติภารกิจประจำวัน ถ้าผมปลุกคุณขึ้นมา แล้วให้คุณทำงานทันที ให้วิ่งทันที รับได้ ร่วง แน่นอน พูดง่ายๆ ก็คือ ของทุกอย่างที่เปลี่ยนเข้าไป จะต้องมีระยะเวลารันอิน หรือ "ปรับสภาพ" นั่นเอง ผ้าเบรกก็เช่นเดียวกัน ตอนมาแรกๆ ดูจะดีนะ แต่ดูดีๆ ผิวหน้าจะ "มัน" จากสารเคลือบต่างๆ ที่ทางผู้ผลิตใส่มา และ เนื้อผ้าเบรกเอง ก็ยังไม่เคยผ่านมือชายใด พูดง่ายๆ ยัง จิ้น อยู่น่นเอง ตอนใส่ไปแรกๆ จะรู้สึกเบรกไม่ค่อย "จึ้ก เท่าที่ควร หน้าผ้าเบรก ยังสึกไม่เสมอกับจานเบรก เนื้อผ้าเบรกยัง ลื่น และ มัน จะต้อง "ใช้ให้สึกไประยะหนึ่งก่อน" คราวนี้เบรกจะอยู่ได้ดีแล้ว มันจะต้องสึกนิดนึงนะ ถึงจะมี "ความฝืด" ที่เพิ่มขึ้น
การรันอินผ้าเบรก ก็ไม่มีกฎเกณฑ์มากมาย เพียงแต่ว่า "อย่าใช้ผ้าเบรกรุนแรงในระยะแรก" คุณขับ และเบรกตามปกติ จับอาการก่อนว่าเป็นยังไง ใช้เบรกด้วยความนุ่มนวล ก็อยู่ได้แล้ว คุณจะรู้เองว่าใช้ไปแล้ว เบรกจะเริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ และ ระวัง พวก ช่างลองรถไม่เป็น เปลี่ยนผ้าเบรกใหม่ เอารถลูกค้าออกไปลองเบรก ไปหวดซะเร็ว แถมกระทืบเบรกแรงๆ หลายๆ ที เพื่อลองเบรก ก็ไม่รู้จะทำไปเพื่ออะไร เสี่ยงต่ออุบัติเหตุ ผ้าเบรกจะไหม้เอา ต้องระวังพวกนี้ให้ดี
ไม่เฉพาะผ้าเบรก ยางรถยนต์ เมื่อเปลี่ยนมา ก็ต้องมีการ รันอิน เช่นเดียวกัน ยางใหม่ ยังมีอาการลื่นอยู่ ไม่เชื่อก็ลองขับดู เป็นห่วงบางท่าน เปลี่ยนยางใหม่ออกมา ก็เหนี่ยวซะเลย เย็นไว้ก่อน วิ่งให้มันเซ็ตตัวสักระยะหนึ่ง เมื่อหน้ายางเข้าที่แล้ว ก็จะเกราะถนนขึ้น รถแข่ง เปลี่ยนยางใหม่ซิงๆ เข้ายังต้อง รันอิน ก่อนเลย รถบ้านก็เหมือนกัน ยังไงมัน ก็คือยางนั่นแหละ
การเจียจาน ก็คือ "การปรับหน้าสัมผัส จานเบรกให้เรียบ" จริงๆ แล้ว "ไม่จำเป็นต้องเจียทุกครั้ง" หลายคนอาจจะคิดว่า ตอนเปลี่ยนผ้าเบรกใหม่ ที่มีหน้าเรียบ ก็ควรจะเจียจานเบรก ให้เรียบตามไปด้วย คิดอย่างนั้นก็ใช่ แต่ถ้าคิดอีกมุม เมื่อเรา รันอินผ้าเบรกเรียบร้อย มันสึกเข้าที่เข้าทาง เข้าร่องเข้ารอย ไปกับหน้าสัมผัสของจานเบรกเอง หาก ไม่มีอาการเบรกสั่น ก็ไม่ต้องกังวลอะไร การเจียจานนั้น ควรจะทำด้วย เหตุจำเป็น เช่น มีอาการ "จานเบรกคด" เป็นไปได้เนื่องจากบางที ใช้งานหน้าฝน วิ่งมาร้อนๆ โดดลงแอ่งน้ำ น้ำโดนเบรก ก็จะทำให้เกิดอาการคดขึ้นได้ ก็ต้องเจียให้เรียบ แต่ถ้าคดมากๆ ก็ควรจะเปลี่ยน
อีกประการ หากจานเบรกเป็น "รอยลึก" (Groove) เหมือนแผ่นเสียง จะเจียให้เรียบสักทีก็ไม่ผิดกติกา ข้อควรระวัง ในการเจียจานเบรก หรือ แม้กระทั่งเจียด้านในของดรัมเบรก ถ้าหากมัน "บางเกินไป" ก็จะทำให้เกิดอันตรายได้ ต้องพิจรณาดูให้ดี ไม่ใช่เอาแต่เจียจนบาง ก็ยังจะใช้ต่ออีก จะต้องเปลี่ยนใหม่เท่านั้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น